Chuyển đến nội dung chính

Các câu hỏi thường gặp về hệ điều hành Windows 7

Thông điệp của phiên bản Windows 7 RC

  • Căn cứ trên các phản hồi chúng tôi nhận được từ các thành viên và công ty tham dự kiểm nghiệm bản Beta, chúng tôi tin tưởng rằng Windows 7 là phiên bản được phát triển theo đúng kế hoạch với chất lượng cao nhất trong các hệ điều hành Windows. Phiên bản dành cho ứng viên Release Candidate của Windows 7 (Windows 7 RC) là phiên bản được tiếp tục hoàn thiện dựa trên các phản hồi từ phiên bản Beta và nó đã sẵn sàng để các Chuyên viên Công nghệ thông tin và người đam mê công nghệ đánh giá.

  • Windows 7 mang đến những tính năng ưu việt nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất công – tối ưu hóa giá trị đầu tư cho đầu tư công nghệ. Các chuyên gia IT và các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ kiểm chứng được cam kết của Microsoft trong việc đưa ra các hỗ trợ và công cụ nhằm nâng cao khả năng quản lý, bảo mật, tương thích phần mềm cũng như các mối quan tâm về vấn đề triển khai và chuyển tiếp hệ điều hành.

  • Windows 7 sẽ tiếp tục dành được sự hỗ tối đa từ các nhà sản xuất thiết bị phần cứng cũng như phần mềm để mang đến cho khách hàng một hệ thống đồng bộ, tương thích tốt với hệ điều hành mới.


Các câu hỏi về phiên bản Windows 7 RC

Phát hành
Q: Microsoft sẽ phát hành bản Windows 7 RC như thế nào?
A: Microsoft sẽ cung cấp đường dẫn để tải về bản RC trên các trang web của Microsoft bao gồm Microsoft.com, TechNet, MSDN và MSPP. Các trang này sẽ bao gồm thông tin và thông điệp về hệ điều hành Windows 7 dành riêng cho đối tượng của trang web đó. Khi khách hàng nháy chuột vào dòng chữ “download the RC,” thì thông tin nhất quán về bản RC sẽ được hiển thị. Nội dung này cung cấp hướng dẫn rõ ràng các thao tác để cài đặt phiên bản RC và phương thức Microsoft sử dụng phản hồi của khách hàng.

Q: Windows 7 RC có phát hành đủ cả bản 32-bit và 64-bit?
A: Có, Windows 7 RC phát hành đầy đủ cả 2 phiên bản 32-bit và 64-bit.

Q: Dung lượng file tải về của Window 7 RC?
A: Windows 7 RC bản 32 bit ~2.47 GBs. Bản 64-bit ~ 3.2 GBs.

Q: Windows 7 RC có mã phiên bản như thế nào?
A: Mã Build 7100.

Q: Những đối tượng nào nên thử nghiệm phiên bản Windows 7 RC?
A: Mặc dù tất cả mọi người đều có thể truy cập và website của Microsoft để tải về phiên bản này, nhưng Microsoft đặc biệt khuyến khích các đối tác tiếp tục phát triển các thiết bị và ứng dụng để có thể tận dụng được hết các tính năng của hệ điều hành mới. Đồng thời chúng tôi cũng khuyến khích các chuyên viên CNTT và những người đam mê công nghệ sẽ sử dụng hệ điều hành trong công việc và giải trí tại gia.

Q: Làm thế nào để có phiên bản RC?
A: Thành viên của TechNet & MSDN có thể tải về phiên bản này từ web kể từ 30/4/2009. Những khách hàng khác có thể tải về từ Microsoft Download Center kể từ 5/5/2009.

Q: Nếu không tải về từ web, làm thể nào để có được đĩa DVD?
A: Windows 7 RC chỉ phát hành trên web.

Q: Trang web “Windows Partner Solutions” thông báo rằng các đại lý và đối tác của Microsoft đã có phiên bản RC. Điều này đồng nghĩa với việc các đối tác OEM đã có phiển bản RC trước ngày giới thiệu với các khách hàng khác?
A: Microsoft vẫn thường chia sẻ các phiên bản mới với một số các đối tác nhất định.

Q: Vậy Product Key sử dụng cho phiên bản Beta có hoạt động với bản RC không?
A: Không, Khách hàng sẽ phải sử dụng Product Key mới cho RC. Product key được cung cấp miễn phí trước khi tải về bộ cài đặt từ website Microsoft

Q: Số lượng bản tải về của Windows 7 RC có bị hạn chế không?
A: Không có sự giới hạn với số lượng tải về cho phiên bản Windows 7 RC.

Q: Ngôn ngữ hỗ trợ cho bản RC?
A: Windows 7 RC phát hành cùng với hỗ trợ tiếng Anh, Pháp, Đức, Nhật và Tây Ban Nha

Q: Có lựa chọn nào khác cho bản Windows 7 RC ngoài phiên bản Ultimate không?
A: Windows 7 RC cũng chỉ phát hành phiên bản Ultimate (giống Beta).

Q: Cấu hình nào sẽ phù hợp với RC?
A: Cấu hình tối thiểu dành cho Windows 7 RC:
  • Bộ vi xử lý 1GHz hoặc mạnh hơn, 32-bit (x86) hoặc 64-bit (x64)
  • 1GB RAM (32-bit) / 2GB RAM (64-bit)
  • Ổ cứng tối thiểu 16GB (32-bit) / 20GB (64-bit)
  • Card đồ họa hỗ trợ DirectX® 9 với WDDM 1.0 hoặc cao hơn

  • Lưu ý: Một số tính năng của Windows 7 như ghi lại các chương trình TV hay giao thức cảm ứng chạm đa điểm sẽ đòi hỏi các phần cứng hỗ trợ

    Q: Khi nào thì bản RC sẽ không còn hiệu lực?
    A: Windows 7 RC sẽ không còn hiệu lực kể từ 1/6/2010 và trước đó từ 1/3/2010 các máy tính cài đặt phiên bản RC sẽ chuyển sang chế độ cứ sau 2 tiếng hoạt động máy lại tự động tắt.

    Q: Sẽ còn bản RC nào khác không?
    A: Việc này tùy thuộc vào phản hồi của các ứng viên tham gia đánh giá và đối tác cũng như khách hàng, thời gian chưa định trước.

    Q: Trung tâm Hỗ trợ khách hàng Microsoft có hỗ trợ cho bản RC không?
    A: Microsoft không hỗ trợ khách hàng cho các phiên bản “trước ấn hành” của hệ điều hành Windows. Và đây là lý do mà chúng tôi không khuyến khích đưa RC vào sản xuất máy tính.

    Q: Tôi nên gửi phản hồi cho phiên bản Windows 7 RC vào lúc nào?
    A: Bản Beta đã kết thúc thử nghiệm. Và đây là thời điểm cho khách hàng và chuyên viên công nghệ thông tin khởi động việc kiểm tra tương thích ứng dụng và các thiết bị phần cứng. Chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình giám sát lỗi, và những lỗi không tương thích sẽ được thông báo đến các đối tác.

    Q: Các chuyên viên IT sẽ tìm công cụ và tài nguyên ở đâu để kiểm tra và triển khai Windows 7?
    A: Có rất nhiều các công cụ dành cho giới IT chuyên nghiệp để trải nghiệm việc kiểm tra và triển khai, bao gồm Windows Automated Installation Kit, Application Compatibility Toolkit và Deployment Toolkit. Thông tin chi tiết về các bộ công cụ này có tại địa chỉ www.microsoft.com/springboard



    Kinh nghiệm nâng cấp
    Q: Microsoft đề xuất cài đặt bản RC như thế nào?
    A: Chúng tôi đề xuất người dùng bản Windows 7 Beta nên cài lại máy tính. Các thông tin chi tiết hơn có thể tìm thấy tại đây

    Q: Sao không có cách nào đơn giản hơn cho người dùng chuyển từ Beta sang RC?
    A: Chuyển đổi từ một bản “Trước ấn hành” này, sang một bản “trước ấn hành” khác không nằm trong kịch bản dành cho Khách hàng thực tế. Chúng tôi muốn các thành viên tham dự thử nghiệm kiểm tra việc cài đặt thực tế để có thể hỗ trợ Microsoft các trải nghiệm mà khách hàng đích thực sẽ gặp.

    Q: Microsoft có hỗ trợ việc nâng cấp cho Windows XP thành Windows 7 không?
    A: Có rất nhiều thay đổi trong quá trình phát triển hệ điều hành, nên người dùng muốn nâng cấp từ Windows XP lên Windows 7 trên cùng một máy tính sẽ phải cài đặt mới. Sử dụng công cụ Windows Easy Transfer, khách hàng có thể dễ dàng chuyển file và các thiết đặt trên máy ra một thiết bị lưu ngoài như thẻ nhớ hoặc DVD. Khi cài đặt xong, Windows Easy Transfer sẽ hỗ trợ việc chuyển các thiết đặt và file lại cho máy tính.

    Q: Microsoft có hỗ trợ hướng dẫn nào cho việc chuyển đổi file và các thiết đặt máy cho việc cài đặt mới Windows 7 không?
    A: Các công cụ, hướng dẫn và các tài nguyên khác có thể tìm thấy tại địa chỉ windows.microsoft.com cho tiến trình chuyển đổi hệ điều hành. Microsoft cũng cung cấp một số các công cụ khác trên CD để giúp người sử dụng định danh, cập nhật và chuyển đổi các thiết lập cho hệ điều hành Windows 7. Để có thể thông tin về công cụ Windows Easy Transfer vui lòng truy cập http://technet.microsoft.com/en-us/library/dd446674.aspx



    Tính năng
    Q: Có tính năng nào mới trong phiên bản RC?
    A: Như đã nói ở trên, chúng tôi đã phát triển bộ tính năng từ bản thử nghiệm. Trong bản RC, Microsoft chỉ có thêm một vài đột phá. Một trong số đó là khả năng hỗ trợ tốt hơn việc chơi các định dạng đa phương tiện trực tuyến Remote Media Streaming (RMS) và chức năng chạy Windows XP Mode với các phiên bản Pro, Enterprise và Ultimate.

    Q: Microsoft tuyên bố bản Beta đã có đủ tính năng của Windows 7. Tại sao lại thêm các tính năng phụ trợ?
    A: Như đã thông báo ở trên, chúng tôi đã có đầy đủ bộ tính năng từ bản Beta. Bản RC chỉ có thêm một vài bất ngờ nho nhỏ.

    Q: RC có bỏ đi tính năng nào trong Windows 7 Beta không?
    A: Bản RC có loại trừ đi một số các tính năng trong Beta như in-box Bluetooth audio driver, Guest Mode, và AutoRun cho các thiết bị không phải là ổ đĩa quang.

    Q: Tại sao Microsoft lại bỏ đi tính năng AutoRun trên các thiết bị lưu rời đi kèm với khả năng Autoplay?
    A: Một số các loại sâu máy tính như Confickr, sử dụng AutoRun như một phương tiện lừa gạt người dùng thông qua nháy vào một lựa chọn để cài mã phá hoại vào máy tính. Thay đổi này nhằm giúp người dùng định dạng chắc chắn các tùy chọn để tránh ảnh hưởng từ các mã phá hoại kiểu Confickr.

    Q: Microsoft đã đưa các phản hồi của người kiểm tra bản Beta vào trong Windows 7 như thế nào?
    A: RC phản ánh rất nhiều các cải tiến dựa trên cơ sở phản hồi của khách hàng và đối tác trong trường trình hòa nhập môi trường của hệ điều hành. Một vài những phản ánh này bao gồm khả năng quản trị cải tiến cho giới chuyên viên IT, các cải tiến về bảo mật và User Access Control (UAC), các giao diện thân thiện hơn, cải tiến cho đa chạm Windows Touch Updates, và việc co giãn Multi-touch Zoom đa chạm trong Windows Explorer.

    Q: Có bao nhiêu người dùng thử bản Beta?
    A: Có hàng triệu lượt tải về và sử dụng bản Beta kể từ tháng một năm nay.

    Q: Liệu đây có phải là bộ tính năng đầy đủ của Windows 7?
    A: Windows 7 đã hoàn thiện bộ tính năng.

    Q: Hình như phiên bản Stater (SKU) của hệ điều hành không thể thay đổi? Có phải là bị bug không?
    A: Bộ tính năng “cá nhân hóa” của Windows 7 có khác biệt trong các phiên bản (SKU) khác nhau từ Starter Edition cho đến Ultimate. Starter không bao gồm khả năng thay đổi màn hình nền.

    Q: Vậy phiên bản nào (SKUs) sẽ thay đổi được màn hình nền?
    A: Home Basic và các phiên bản cao cấp hơn sẽ bao gồm khả năng “cá nhân hóa” đầy đủ, bao gồm cả tính năng đa dạng hóa và thay đổi màn hình nền.



    Chất lượng
    Q: Tại sao Microsoft chắc rằng phiên bản Windows 7 sẽ có chất lượng cao?
    A: Microsoft phát triển Windows 7 bằng hạt nhân vững chắc, Windows 7 được thiết kế để chắc chắn rằng, bất kỳ một ứng dụng nào chạy trên Windows Vista sẽ hoạt động trên Windows 7. Windows 7 cũng được thiết kế để tương thích với các thiết bị phần cứng: Mọi thiết bị hoạt động với Vista, sẽ hoạt động tốt trên máy cài Windows 7.

    Thêm vào đó, chúng tôi đã làm việc với rất nhiều khách hàng và đối tác thông qua các quy trình thiết kế và kiểm tra ngặt nghèo, để cải tiến bản RC. Và trên cơ sở đó, Microsoft đã dần hoàn thiện sản phẩm.



    Windows XP Mode & Windows Virtual PC
    Q: Windows XP Mode là gì?
    A: Windows XP Mode trong Windows 7 hỗ trợ việt cài đặt và chạy các ứng dụng Windows XP dễ dàng hơn trên các máy tính sử dụng Windows 7. Tính năng này sử dụng công nghệ ảo hóa như Windows Virtual PC và cung cấp môi trường ảo Windows XP trên nền Windows 7. Windows XP Mode được cung cấp cho khách hàng dùng phiên bản Windows 7 Professional và Windows 7 Ultimate để dễ dàng sử dụng các ứng dụng cũ trên môi trường Windows XP từ máy tính Windows 7.

    Q: Windows Virtual PC là gì?
    A: Windows Virtual PC là công nghệ ảo hóa mới nhất dành cho Windows 7. Đây là hạt nhân để tạo ra Windows XP Mode và cung cấp môi trường ảo Windows XP trên máy chạy Windows 7. Với Windows Virtual PC và Windows XP Mode, các ứng dụng XP sẽ sử dụng được trên máy tính và máy trạm Windows 7.

    Q: Windows Virtual PC mới khác biệt gì so với các phiên bản trước của VPC?
    A: Windows Virtual PC được thiết kế đặc biệt cho doanh nghiệp nhỏ. Phiên bản này tổ hợp với vỏ hệ điều hành Windows 7 và thiết đặt Windows XP Mode. Đồng thời hỗ trợ cho các thiết bị USB và cho phép người dùng chạy các ứng dụng trực tiếp từ máy Windows 7 ở chế độ XP Mode chỉ bằng một nháy chuột.

    Q: Windows Virtual PC cộng tác với MDOP như thế nào?
    A: Windows Virtual PC cung cấp một cơ cấu ảo toàn thời gian cho giải pháp Microsoft Enterprise Desktop Virtualization (MED-V nằm trong bộ giải pháp MDOP). Tổ hợp trong Windows Virtual PC, MED-V được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các chuyên gia IT khả năng quản trị tập trung và triển khai môi trường Windows ảo hóa nhằm giảm đi độ phức tạp, vận hành tốt và giữ cho hệ thống ổn định ở mức phí tối thiểu.



    Windows Upgrade Advisor và yêu cầu hệ thống
    Q: Tại sao lại giới thiệu Windows Upgrade Advisor vào thời điểm này?
    A: Hôm nay, Microsoft giới thiệu bản thử nghiệm Windows Upgrade Advisor (WUA). Các kiểm chứng viên đã khẳng định về chất lượng của hệ điều hành Windows 7 và Microsoft hy vọng các ứng cử viên có thể tiếp tục cùng với các đối tác kiểm tra phần mềm này để đưa ra khẳng định về trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

    Q: Cấu hình tối thiểu cho Windows 7?
    A: Như đã nói ở trên, cấu hình tối thiểu như sau:
  • Bộ vi xử lý 1GHz hoặc mạnh hơn, 32-bit (x86) hoặc 64-bit (x64)
  • 1GB RAM (32-bit) / 2GB RAM (64-bit)
  • Ổ cứng tối thiểu 16GB (32-bit) / 20GB (64-bit)
  • Card đồ họa hỗ trợ DirectX® 9 với WDDM 1.0 hoặc cao hơn


  • Q: Nếu máy tính của tôi có đầy đủ các yêu cầu kể trên, liệu tôi có thể có đầy đủ tính năng của Windows 7 không?
    A: Không, một vài tính năng của Windows 7, như khả năng xem và lưu lại các chương trình truyền hình hoặc sử dụng cảm ứng chạm đa điểm đòi hỏi một số các phần cứng phụ trợ

    Q: Nếu khách hàng không đòi hỏi phải mua máy mới để sử dụng Windows 7, liệu có ảnh hưởng gì tới các đối tác lắp ráp máy tính OEM – những công ty đang gặp rắc rối trong tình hình kinh tế hiện tại?
    A: Một trong những giá trị cơ bản của hệ điều hành Windows là tùy chọn- và Windows 7 đưa tới cho các đối tác OEM khả năng để chọn các máy tính đi kèm với hệ điều hành – Từ máy netbook nhỏ gọn cho tới các máy cấu hình cao để chạy games.

    Q: Ai tham dự việc kiểm tra WUA beta?
    A: WUA beta dành cho tất cả mọi đối tượng, nhưng chúng tôi mong chờ các thành viên nhiệt tình nhất, kiểm tra và cung cấp phản hồi để có thể chắc chắn rằng đã đưa đến một phiên bản hoàn thiện nhất vào thời gian phát hành

    Q: Có phải Windows Upgrade Advisor chỉ làm việc trên PCs, hay có thể làm việc trên thiết bị khác, như là máy in?
    A: Windows Upgrade Advisor sẽ kiểm tra bất kỳ thiết bị nào có kết nối với máy tính vào thời gian quét. WUA sẽ định dạng và biết về các tiềm năng lỗi và báo cáo lại về lỗi này.

    Q: Microsoft đề xuất việc chuyển dữ liệu như thế nào?
    A: Microsoft đề xuất 2 công cụ giúp khách hàng có thể chuyển dữ liệu từ máy tính này sang máy tính khác.
    • Windows Easy Transfer: đi kèm Windows 7 và cũng sẵn có để tải về cho các máy tính cài phiên bản Windows XP và Windows Vista. Công cụ này giúp người dùng lưu trữ các cài đặt và files, để chuyển đổi sang máy tính hoặc thiết bị khác.
    • User State Migration Tool – dành cho giới chuyên gia IT: Công cụ lưu lại desktop, các thiết đặt ứng dụng, account người dùng và giúp chuyên gia IT khi chuyển đổi sang máy tính cài đặt mới Windows 7.

    Q: Việc chuyển đối từ Windows Vista sang Windows 7 sẽ diễn ra như thế nào?
    A: Người sử dụng khi chuyển từ Windows Vista lên Windows 7 sẽ trải nghiệm thực tế quá trình nâng cấp, ví dụ khả năng tương thích cao giữa các thiết bị và phần mềm với Windows 7. Chúng tôi cũng đã nỗ lực để người dùng có đủ công cụ như WUA và Windows Easy Transfer, nhằm làm quá trình nâng cấp trơn tru nhất.

    Q: Microsoft có đi theo lộ trình của hệ điều hành?
    A: Chúng tôi vẫn đang đi đúng tiến độ của Windows 7 – 3 năm kể từ khi phát hành Windows Vista.



    Windows 7 – Những câu hỏi thường gặp

    Q: Khi nào sẽ phát hành chính thức Windows 7?
    A: Chúng tôi đang trong quá trình phát triển Windows 7 và chu kỳ là 3 năm như kỳ vọng kể từ thời điểm chính thức phát hành Windows Vista. Ngày chính thức phát hành sẽ được quyết định khi sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn của công ty.

    Q: Microsoft có đưa ra chính sách giá ưu tiên cho người dùng Windows Vista? Windows XP?
    A: Microsoft thường xuyên tìm làm việc cùng đối tác để có thể hỗ trợ khách hàng tốt nhất, nhưng thời điểm này chúng tôi chưa có thông tin gì để chia sẻ.

    Q: Khi nào sẽ phát hành bản Windows 7 RTM?
    A: Chúng tôi chưa có thêm thông tin gì để chia sẻ vào thời điểm này.

    Q: Có phải vì có vấn đề với Windows Vista mà Microsoft cố gắng đưa Windows 7 ra thị trường sớm?
    A: Không. Mục tiêu của Microsoft là đưa hệ điều hành tới tay người dùng với tính năng thân thiện và hợp thời nhất.


    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

    TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

    Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

    Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

    [Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

    Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t