Chuyển đến nội dung chính

Macromedia Flash - Tạo các banner cao cấp với flash

Với bài viết này, bạn sẽ biết cách làm thế nào để tạo ra các banner flash mờ ảo bằng cách dùng mặt nạ mà không cần sử dụng các đoạn mã Action script. Với bài viết này bạn cũng sẽ học được cách vẽ nhiều hình thù, chuyển đổi một bức ảnh bất kì vào một Movie Clip Symbol, cho phép bộ lọc blur lên một bức ảnh bất kì, tạo lớp mặt nạ và nhiều nhiều thứ khác nữa. Bây giờ chúng ta bắt đầu.
Bước 1

Đầu tiên, tìm một bức ảnh bạn thích để sử dụng cho bài này.

Bước 2

Nhấn tổ hợp phím Ctrl+J trên bạn phím (Document Properties) và thiết đặt kích cỡ cho tài liệu của bạn như kích của tấm ảnh. Chọn màu trắng làm màu nền. Đặt frame rate của Flash movie là 32 và nhấn OK.

Bước 3

Gọi về ảnh lớp hiện tại. Nhấn kép lên nó để thay đổi tên mặc định của nó (layer 1). Nhấn Enter khi bạn đã gõ vào một tên mới.

Bước 4

Bây giờ chọn File -> Import -> Import to stage (Ctrl+R) và import một bức ảnh bất kì vào trong flash stage. Trong khi bức ảnh này vẫn được chọn, vào Align Panel (Ctrl+K) và làm theo các bước sau:

1. Hãy chắc rằng nút To Stage trong phần Align/Distribute được bật.

2. Nhấn vào nút Align horizontal center button

3. Nhấn vào nút Align vertical center button.
Bước 5

Trong khi tấm ảnh vẫn được chọn, nhấn phím F8 (Convert to Symbol) để chuyển đổi nó vào trong Movie Clip Symbol.
Bước 6

Bây giờ nhấn vào frame 20, 35 và 40 và lần lượt nhấn phím F6.

Bước 7

Bây giờ trở lại với frame đầu tiên và đặt nó vào vị trí như bức hình dưới đây.
Bước 8

Sau đó, trong khi bạn vẫn ở trên frame 1, chọn Selection Tool (V) và nhấn một lần vào bức ảnh để chọn nó. Sau đó, vào Properties Panel (Ctrl+F3) ở phía dưới của stage. Sau đó, chọn thẻ Filters từ khung bên trái. Nhấn vào biểu tượng dấu cộng (+) và chọn bộ lọc Blur. Làm theo các thay đổi sau:
Bước 9

Bây giờ chọn frame 35 và lặp lại các bước trên.

Bước 10

Nhấn chuột phải lên bất kì chỗ nào trên khu vực màu xám giữa frame 1 và 20, frame 20 và 35 và frame 35 và 40 trên timeline và chọn Create Motion Tween từ menu hiện ra.

Bước 11

Tạo layer mới phí trên layer ảnh và đặt tên cho nó là 'mask'.

Bước 12

Chọn layer 'mask' và dùng công cụ flash để vẽ, vẽ một hình dạng như hình dưới đây.
Bước 13

Bây giờ nhấn vào frame 20 và nhấn phím F6.

Bước 14

Trong khi bạn vẫn đang ở frame 20, chọn Selection Tool (V) và chọn một hình trên stage và nhấn phím Ctrl+X (cắt ).

Bước 15

Bây giờ nhấn chọn frame 21 và nhấn phím F7. Trong khi bạn vẫn ở frame 21, nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+V. Bây giờ bạn chỉ có một hình vẽ.
Bước 16

Bây giờ nhấn vào frame 35 và nhấn phím F6. Sau đó, dùng Free Transform Tool (Q), mở rộng hình vẽ như hình dưới đây
Bước 17

Sau đó, nhấn vào frame 40 và nhấn F6. Sau đó, chọn lại Free Transform Tool (Q) một lần nữa và mở rộng hình vẽ một lần nữa như hình dưới đây:
Bước 18

Bây giờ nhấn chọn frame 50 và nhấn phím F6. Trong khi bạn vẫn ở frame 50, mở rộng hình vẽ ra để điền đầy toàn bộ flash stage. Như hình dưới đây.
Bước 19

Bây giờ trở lại với frame 21 và và phần Properties Panel (Ctrl+F3) phía dưới stage đó. Ở khung bên trái, bạn sẽ thấy menu Tween xổ xuống. Chọn Shape trong danh sách sổ xuống.
Lặp lại tiến trình này cho frame 35 và 40.

Bước 20

Chọn layer 'mask' và chuyển nó thành một mặt nạ bằng cách nhấn chuột phải lên layer 'mask' và chọn Mask. Như hình dưới đây
Tất cả đã hoàn tất, bạn có thể download file nguồn tại đây.
Ngọc Quang (Theo Flashvault)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t