Chuyển đến nội dung chính

UniKey 4.0 RC2




Bảng điều khiển của Unikey 4.0 RC2 khi chạy
trong Windows Vista 32-bit


Thông tin chương trình và tác giả
Bản cập nhật mới nhất ngày 1/9/2009
Chào các bạn,

Sau một thời gian gián đoạn khá lâu, đến nay xin công bố bản cập nhật Unikey, 4.0 RC2. Các điểm quan trọng của phiên bản này bao gồm:
  • Hỗ trợ Windows Vista, Windows 7 với Internet Explorer một cách đầy đủ. Các bạn đã có thể gõ tiếng Việt trong IE mà không cần tắt chế độ Protected Mode.
  • Hỗ trợ cho các phiên bản Windows 64 bit, bao gồm: Windows Vista, Windows 7.
  • Cải tiến taskbar menu để dùng visual style trong Windows Vista, Windows 7.

Download: Build 090901 - Ngày 1/9/2009

Chú ý:
  • Trước khi chạy UniKey RC2, bạn nên uninstall bản UniKey cũ (nhớ backup file gõ tắt và file định nghĩa kiểu gõ nếu có). Sau đó chỉ cần chạy UniKey từ thư mục mà bạn bung nén file zip. Một cách khác không cần uninstall Unikey là copy đè các file của RC2 và thư mục bạn cài UniKey trước đây.
  • Với Windows 64 bit: Bạn có thể dùng UniKey 64 bit hay 32 bit đều được. Phiên bản nào của UniKey cũng sẽ hoạt động với cả ứng dụng 32 bit và 64 bit. Bản 64 bit có lẽ sẽ cho kết quả ổn định hơn bản 32 bit.
  • Bản RC2 sẽ được thường xuyên cập nhật khi có lỗi xảy ra. Để kiểm tra xem bạn có dùng phiên bản mới nhất không, hãy bấm vào nút "Thông tin" và xem Build Number của chương trình.
  • Nếu link download ở trên không hoạt động, các bạn hay quay lại sau một vài giờ. RC2 hiện nay được cập nhật khá thường xuyên nên có thể cái mirror site của sourceforge.net không được đồng bộ hóa ngay.

Tôi muốn hoàn chỉnh bản RC2 hơn nữa, khắc phục một số lỗi các bạn đã thông báo. Nhưng vì các cải tiến trên các bạn trông chờ đã lâu nên tôi công bố luôn. Các bạn hãy xem đây là bản thử nghiệm. Trước mắt, các bạn có thể download bản RC2 này dưới dạng ZIP. Tôi sẽ bổ sung chương trình cài đặt và sửa một số lỗi nhỏ khác trong những ngày sắp tới. Vì vậy các bạn hãy ghé thăm web site thường xuyên.

Cập nhật ngày 30/8/2009
Các lỗi đã được sửa
  • Lỗi không gõ dấu cho các chữ Việt như â, ô, ê, ư, ơ. Ví dụ kiểu VNI bị: tiên2 (thay vì tiền), hôi5 (thay vì hội) Lỗi này gặp phải khi các bạn bật "Luôn sử dụng clipboard" trong Unikey, với một số ứng dụng như Office 2007, Firefox... như báo lỗi ở đây. Lỗi này nhiều bạn thông báo đã lâu, nhưng nay tôi mới biết chỉ xảy ro trong chế độ clipboard mà thôi.
  • Một số lỗi xử lý tiếng Việt khác như: không gõ được chữ huơ, định nghĩa phím không hoạt đông đúng với CAPSLOCK...
  • Tự động sử dụng clipboard khi gặp ứng dụng GTK. Các bạn không nên bật lựa chọn "Luôn sử dụng clipboard cho unicode" nữa. Unikey sẽ tự động biết với đa số trường hợp.

Cập nhật ngày 1/9/2009
Các lỗi đã được sửa

Phạm Kim Long

UniKey hỗ trợ:

- Nhiều bảng tiếng Việt thông dụng.
- Unicode tổ hợp và dựng sẵn .
- TCVN3 (ABC), BK HCM1, BK HCM2, Vietware-X, Vietware-F .
- VIQR, VNI, VPS, VISCII .
- Unicode encodings: UTF-8, NCR Decimal/Hexadecimal - dùng cho Web.
- Windows 1258 code page (chuẩn tiếng Việt của Microsoft).
- 3 phương pháp gõ thông dụng nhất: TELEX, VNI và VIQR.
- Chuyển đổi giữa các bảng mã tiếng Việt.
- Tất cả các phiên bản Windows 32 bit: Windows 9x/ME, Windows NT/2000/XP.
- UniKey chỉ có kích thước nhỏ và không yêu cầu thêm bất cứ thư viện nào khác.
- UniKey có thể chạy mà không cần cài đặt. 

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t