Chuyển đến nội dung chính

Quản lý mật khẩu bằng LastPass 1.50 (2)

>> Quản lý mật khẩu bằng LastPass 1.50 (1)

Replay mật khẩu
Khi bạn ghé thăm lại một site mà LastPass đã có một tập các chứng chỉ, khi đó ứng dụng sẽ tự động điền username và password, thêm biểu tượng LastPass và một đường viền màu đỏ để bạn thấy những gì nó đã thực hiện. Tất cả những gì bạn cần thực hiện lúc này là kích để đệ trình. Với các đăng nhập đã được import hoặc các tình huống khi trang không phát hiện thấy sự tương xứng, một banner màu vàng sẽ xuất hiện và hỏi xem bạn có thích điều vào các chứng chỉ không. Và khi bạn đã lưu nhiều đăng nhập, LastPass sẽ điền hầu hết các đăng nhập được sử dụng gần đây nhất nhưng vẫn hiển thị một banner để cho phép bạn chọn các đăng nhập khác.


Tại sao bạn phải điều hướng đến site một cách thủ công trong khi đó có thể vào site đó trực tiếp từ LastPass? Kích nút LastPass trong trình duyệt, chọn Sites từ menu, và nhặt ra site mà bạn muốn truy cập. LastPass sẽ điều hướng đến site đó và đăng nhập một cách tự động. Hoặc kích nút LastPass và mở LastPass Vault để xuất hiện danh sách các đăng nhập, danh sách được sắp xếp bởi hạng mục nhưng có tùy chọn để thu gọn các hạng mục mà bạn không quan tâm. Nếu không thấy những gì mình muốn, bạn hãy đánh vào hộp tìm kiếm và danh sách sẽ được thu hẹp với các mục mà bạn đánh, như trong danh sách các đăng nhập của 1-Click. LastPass có độ dài lớn để bảo đảm dễ dàng khi bạn viếng thăm lại các site an toàn của mình.

Từ khu vực cất trữ, bạn có thể khởi chạy, chỉnh sửa hoặc xóa bất cứ mục đã được lưu. Bên cạnh đó cũng có một tùy chọn chia sẻ hạng mục bằng email với 50 bạn bè, mặc dù vậy họ phải cài đặt LastPass để có thể thực hiện gì đó với mục chia sẻ.

Điền form
Không chỉ có mỗi password là thứ mà bạn phải nhập vào trên các biểu mẫu web mà còn có rất nhiều mục thông tin cá nhân bạn cần phải đánh khác. Thẻ tín dụng mà bạn sẽ sử dụng để mua một máy tính mới là gì? Nơi nó được phát hành? Giống như Identity Safe, 1-Click và RoboForm, LastPass có thể lưu dữ liệu cá nhân và tự động điền vào các biểu mẫu web cho bạn.

Trong LastPass, bạn có thể tạo một hoặc nhiều profile để lưu các thông tin cá nhân. Mỗi một profile có thể giữ địa chỉ, thông tin cá nhân giống như ngày sinh, e-mail các thông tin về số điện thoại, thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng cũng như bất kỳ số nào trong các trường mà người dùng định nghĩa.
Khi LastPass phát hiện một biểu mẫu web, ứng dụng sẽ điền vào các trường dữ liệu tương xứng với những thông tin đã được lưu bằng cách sử dụng bất cứ profile nào bạn chọn. Bạn có thể sử dụng nhiều profile một cách tuần tự - cho ví dụ, sử dụng một profile có chứa các thông tin địa chỉ và profile khác chứa thẻ tín dụng. Và nếu bạn đánh dấu một tập con các profile, LastPass sẽ tự động điền trong các trường đó.

Khả năng di động
Một vấn đề với việc lưu tất cả các mật khẩu trong bộ quản lý mật khẩu là bạn luôn không sử dụng cùng một máy tính. Bạn có thể muốn đăng nhập vào Facebook trên máy tính công sở của mình (trong khoảng thời gian nghỉ ngơi). Hoặc bạn có thể cần tạo một phiên giao dịch trực tuyến từ một quán café nào đó. Tuy nhiên may thay cho bạn, LastPass có cả khả năng di động theo nhiều cách mà bạn có thể hình dung.

Đầu tiên, do dữ liệu của bạn được lưu trữ trực tuyến nên bạn có thể đăng nhập vào nó từ bất cứ máy tính nào có kết nối đến Internet. Bằng cách này các keylogger sẽ không thể lấy trộm được mật khẩu do bạn không đánh trong khi đó bạn có thể sử dụng bàn phím ảo kèm theo để nhập vào mật khẩu chủ. Thậm chí, bạn có thể in một mật khẩu cần thiết nào đó trước khi di chuyển. Mỗi một mật khẩu trong số các mật khẩu đó đều có thể mở được LastPass Vault của bạn một lần (và chỉ đúng một lần). Nếu một kẻ xấu nào đó biết được mật khẩu của bạn thì hắn cũng sẽ không thể sử dụng lại được mật khẩu này.

Giống như Large Software, LastPass cũng cung cấp cả phiên bản portable để bạn có thể copy chương trình vào một USB và sử dụng ở bất cứ nơi nào. Website của công ty cung cấp một liên kết để download Portable Firefox: Bổ sung thêm LastPass plug-in và bạn hoàn toàn sẵn sàng cho để di chuyển. Bạn có thể export một bản copy dữ liệu đã được mã hóa của mình vào USB và làm việc từ đó. 1-Click và RoboForm cũng có các phiên bản portable tuy nhiên người dùng cần phải mua riêng.

Nếu bạn nghĩ cần truy cập vào dữ liệu đăng nhập của mình trong khi off-line, bạn có thể download LastPass Pocket. Với tiện ích này và một copy đã được export của các đăng nhập trong USB, bạn có thể truy cập vào tất cả dữ liệu (khi đã nhập vào mật khẩu chủ và email của mình). Các ứng dụng tương tự được cung cấp cho iPhone và BlackBerry, nhưng việc tăng truy cập vào dữ liệu yêu cầu bạn phải nâng cấp thành LastPass Premium với chi phí 1$ mỗi tháng. RoboForm cũng cung cấp một ứng dụng (chỉ xem) tương tự với Windows Mobile, Palm, Symbian và BlackBerry, tất cả hiện đều miễn phí.

Hầu hết các bộ quản lý mật khẩu đều làm việc với Internet Explorer và Firefox; tuy nhiên ID Vault là một ngoại lệ, chỉ hỗ trợ Internet Explorer. Large Software có sự hỗ trợ đặc biệt cho khoảng 20 trình duyệt, đây là một con số ấn tượng. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng LastPass trên bất cứ trình duyệt nào có hỗ trợ JavaScript và bookmarklet. Trợ giúp sẽ giải thích cụ thể cách sử dụng bookmarklet để điền mật khẩu hoặc các biểu mẫu web trong Safari, Chrome, Konquerer và Opera.
Văn Linh (Theo PCmag)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t