Chuyển đến nội dung chính

Windows 7: "Tàng kinh các" (phần II)

>> Windows 7: "Tàng kinh các" (phần I)

TTO - Trong bài viết phần I, chúng ta tìm hiểu một số mẹo và thủ thuật cơ bản để tận dụng sức mạnh của Windows 7. Ở phần II, chúng ta cùng tìm hiểu các mẹo cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như bảo mật.


Giao diện quyến rũ của Windows 7
Khóa máy bằng một cú nhấp chuột

Lưu ýBài viết dựa trên phiên bản Windows 7 RC 7100 nên có thể sẽ khác đối với phiên bản ra mắt chính thức sau này. Những thao tác liên quan đến registry bạn nên tiến hành sao lưu registry lại trước
Bạn có thể khóa máy tính bằng cách sử dụng phím tắt Win+L, nhưng có một cách khác hay hơn là bạn có thể khóa máy bằng cách nhấp nút chuột duy nhất.
Cách thực hiện như sau: tại màn hình desktop, nhấp chuột phải vào biểu tượng My Computer rồi chọn New, Shortcut. Tại Type the location of the item bạn hãy nhập nội dung rundll32.exe user32.dll, LockWorkStation, sau đó bấm Next, đặt tên “Quick Lock” và nhấn Finish.


Bạn có thể khóa máy tính nhanh chóng qua biểu tượng tự tạo ra
Tùy chỉnh các giấy ghi chú
Bạn có thể định dạng công cụ có tên Sticky Notes của Windows 7 bằng cách sử dụng các tổ hợp phím được bố trí như danh sách dưới đây:


Danh sách tổ hợp phím dành cho Sticky Notes
Sử dụng các phụ kiện mới trang bị
Đừng quên các phụ kiện mới mà Windows 7 trang bị cho bạn. Với Wordpad, bạn có thể mở và lưu tài liệu dưới tập tin Word 2007 là docx cũng như cho phép đọc các tài liệu .odt của OpenOffice.org. Còn đối với công cụ Calculator, bạn có thể chuyển đổi các đơn vị, tính ngày, các khoản thế chấp, thanh toán hợp đồng.
Sử dụng Check Box trong Windows Explorer
Thông thường trong Windows khi muốn lựa chọn các tập tin rời rạc, bạn có thể sử dụng thao tác Ctrl+click chuột vào tập tin muốn chọn. Thế nhưng trong Windows 7 bạn lại có một lựa chọn dễ dàng hơn đó là sử dụng hộp Check Box. Để thực hiện, bạn truy cập vào Windows Explorer, bấm vào Organize, chọn Folder and search options.
Tại thẻ View, trong mục Advanced Settings bạn di chuyển xuống và đánh dấu vào mục Use check boxes to select items. Bây giờ bạn đã có thể dễ dàng lựa chọn các tập tin bằng thao tác chuột rồi đó.


Dễ dàng lựa chọn tập tin ở nhiều vị trí cách xa
Dùng phím tắt để sử dụng như là một Administrator
Trong Windows 7, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Shift + Click-chuột vào một biểu tượng của chương trình nào đó trên thanh công cụ dưới quyền quản trị (Administrator) để có thể khai thác đủ các quyền mà chỉ tài khoản Administrator có được. Với cách này, bạn cũng có thể khai thác quyền của các tài khoản khác dễ dàng.

Tăng hiệu suất hoạt động với ReadyBoost
ReadyBoost là một tính năng thú vị cho phép cải thiện hệ thống của bạn được nhanh hơn thông qua một thiết bị trung gian là ổ đĩa USB. Nó hoạt động tốt nhất với một hệ thống sử dụng ổ đĩa USB có dung lượng lưu trữ 1GB. Đơn giản chỉ với thao tác gắn USB của bạn vào máy, nếu nó đáp ứng đủ các yêu cầu đặt ra, Windows 7 sẽ hiện ra một yêu cầu hỏi bạn có muốn sử dụng tính năng ReadyBoost hay không.


Tính năng ReadyBooste giúp hiệu suất hệ thống được nhanh hơn
Tối ưu hóa Windows Search/Defender Services
Theo mặc định, Windows sẽ lập một chỉ mục (index) dưới rất nhiều hình thức đường dẫn như làm việc như tất cả thư viện, email hay các tập tin offline. Nhưng bạn có thể giảm thời gian tìm kiếm bằng cách tối ưu, giảm các đường dẫn tìm kiếm này.
Đi đến mục Control Panel - Indexing Options. Tại đây bạn đánh dấu các chỉ mục muốn Windows 7 thực hiện, sau đó hãy nhấp vào mục Modify để lựa chọn chọn các chỉ mục mà bạn thường xuyên dùng trong việc tìm kiếm.
Bạn cũng có thể vô hiệu hóa các dịch vụ Windows Search hay Windows Defender nhằm tránh tiêu hao tài nguyên hệ thống. Nếu bạn không thực hiện các việc tìm kiếm các tập tin, hình ảnh, tài liệu... bằng cách sử dụng Windows Explorer để sử dụng một phần mềm tìm kiếm khác thì bạn nên vô hiệu hóa dịch vụ Windows Search đi. Tương tự, nếu bạn muốn sử dụng một phần mềm chống virus thứ 3 thay cho Windows Defender thì bạn cũng có thể vô hiệu hóa dịch vụ này đi dễ dàng.
Để thực hiện, bạn vào mục Start, gõ vào lệnh msconfig và nhấn Enter. Tại cửa sổ hiện ra, bạn chọn tab Services, bỏ dấu chọn trước dịch vụ mà bạn muốn vô hiệu hóa và khởi động lại máy cho đến khi nào hoạt động thay đổi có hiệu lực.

An toàn hơn với USB Drives BitLocker
Bạn sẽ an toàn hơn với các thiết bị lưu trữ USB nếu như sử dụng tính năng đáng giá của Windows 7 là BitLocker. Thao tác sử dụng rất đơn giản, chỉ cần nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ đĩa trong My Computer, chọn Turn on BitLocker và làm theo hướng dẫn để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của bạn trên ổ đĩa USB.


Với BitLocker, dữ liệu của USB được bảo vệ an toàn hơn
Kể từ bây giờ, khi muốn sử dụng ổ đĩa USB trên các máy tính khác, bạn phải khai báo mật khẩu trước khi muốn chỉ đọc dữ liệu trên ổ đĩa USB này. Thậm chí ổ đĩa USB của bạn có thể sử dụng ngay trên các hệ thống cũ hơn là XP hay Vista.

Tự tạo một đĩa khôi phục hệ thống
Một đĩa khôi phục hệ thống sẽ là rất có ích mỗi khi Windows gặp trục trặc không thể khởi động được. Trong Windows 7, bạn có thể tạo ra một đĩa khôi phục hệ thống một cách dễ dàng. Cách thực hiện như sau:


Bạn có thể tạo đĩa khôi phục từ tiện ích sẵn có của Windows 7
Vào mục Start, gõ recdisc.exe. Hộp thoại hiện ra, bạn bỏ một đĩa CD/DVD vào ổ đĩa và nhấn vào nút Create disc để tiến hành ghi đĩa.

Chú ý: Trước khi tạo đĩa khôi phục hệ thống này, bạn phải đảm bảo các khóa registry của bạn phải hoạt động ổ định, đảm bảo các quá trình thiết lập registry được chính xác.
Xem trước các hình nhỏ được nhanh hơn


Tính năng xem nhanh dưới cửa sổ nhỏ, một tính năng đáng giá từ Windows Vista
Trong Windows 7, khi bạn di chuyển chuột đến một biểu tượng nhỏ trên Windows 7 sẽ hiện ra một cửa sổ nhỏ của ứng dụng đó giúp bạn quan sát được nhanh hơn. Tuy nhiên, để có thể xem được bạn phải chờ một thời gian để cho Windows 7 tải hình. Do đó, nếu muốn cho quá trình tải hình nhỏ này được nhanh hơn, bạn có thể thực hiện như sau:
Vào Start, nhập Regedit. Mở hộp thoại Registry Editor ra, tại đây bạn truy cập theo đường dẫn HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Mouse. Tại đây, bạn di chuyển sang cột bên phải thấy có khóa tên MouseHoverTime, hãy click đôi chuột vào đó và giảm giá trị mặc định là 400 xuống còn 150.
Chú ý: Nếu giảm hơn nữa, bạn có thể sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề nảy sinh xảy ra trong quá trình hoạt động

Tắt máy nhanh hơn
Vào Start, nhập Regedit. Mở hộp thoại Registry Editor ra, tại đây bạn truy cập theo đường dẫn HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control và tìm khóa có tên WaitToKillServiceTimeout ở cột bên phải. Bấm đúp chuột vào khóa này để chỉnh sửa và thay đổi nó từ giá trị mặc định là 12000 (12 giây) sang giá trị 200 (2 giây)
Với thiết lập này, Windows 7 sẽ thực hiện việc chờ các cửa sổ khác đang hoạt động đóng lại được nhanh hơn. Điều đó sẽ giúp quá trình tắt máy của Windows 7 diễn ra được nhanh chóng hơn.

QUỐC TRUNG (Theo Makeuseof)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t