Chuyển đến nội dung chính

10 “phụ kiện” Firefox tốt nhất 2009

Sự đa dạng của các plug-in giúp mở rộng tính năng là một trong những lý do giúp Firefox trở nên được yêu thích. Dưới đây là top 10 plug-in đã được trang công nghệ CNet bình chọn là tốt nhất nhất trong năm 2009.

Trước khi năm 2009 vừa kết thúc, Firefox đã kịp lập thành tích khi trở thành trình duyệt web phổ biến nhất hiện nay. Ngoài các ưu điểm về tốc độ lướt web, số lượng lớn các plug-in là lý do không thể bỏ qua để tạo nên sức mạnh của “cáo lửa”. Hãy cùng điểm qua 10 plug-in được yêu thích nhất theo bình chọn của trang tin CNet để giúp cho Firefox được hoàn thiện hơn.
 
1. Jetpacks là plug-in cho phép người dùng có các kiến thức về HTML, CSS và Javacript tự mình tạo nên các plug-in dành riêng cho Firefox. 
 
Jetpacks là plug-in không thể thiếu dành cho những người thích khám phá và muốn chứng minh khả năng của mình. Jetpacks tương thích với Firefox 3.5 trở lên.
 
2. Weave Sync là plugin cho phép đồng bộ hóa các dữ liệu như danh sách bookmark, mật khẩu đăng nhập, lịch sử truy cập, tìm kiếm…  hoặc các thuộc tính bạn đã thiết lập trên Firefox.
 
 
Với plug-in này, các thông tin được lưu trên Firefox sẽ dễ dàng sử dụng trên mọi máy tính, thậm chí trên cả phiên bản Firefox dùng cho điện thoại di động (Mozzila Fennec), đồng nghĩa với việc bất kể sử dụng tại đâu, Firefox cũng sẽ giống như phiên bản quen thuộc bạn sử dụng tại nhà.
 
Wave Sync tương thích với Firefox phiên bản 3.5 trở lên.
 
3. Multi Links là plug-in cho phép bạn mở, copy hoặc bookmark nhiều link cùng một lúc, thay vì phải mất thời gian để tiến hành lần lượt trên từng đường link.
 
 
Để thực hiện điều này, bạn chỉ việc nhấn chuột phải và khoanh vùng khu vực chứa các đường link cần tác động và chọn thao tác thích hợp.
 
Multi Links tương thích với Firefox từ phiên bản 2.0 đến 3.5.
 
4. Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với giao diện quen thuộc của Firefox, hãy thử khác lên mình “cáo lửa” những gương mặt mới với Personas.
 
 
Personas là plug-in cung cấp cho người dùng 30 ngàn kiểu giao diện khác nhau để chọn lựa và thay đổi. Các mẫu giao diện này được chia theo từng đề tài để người dùng dễ lựa chọn và tìm kiếm.
 
Personas tương thích với Firefox từ 3.0 đến 3.6.
 
5. Từng biết đến với tên gọi SmarterFox, và giờ đây là FasterFox, đây là plug-in cung cấp các công cụ giúp cho việc tìm kiếm, lướt web, download file… của người dùng được thuận tiện và nhanh chóng hơn. Chẳng hạn, chỉ việc dùng chuột để chọn một từ hoặc cụm từ, FastestFox sẽ hiển thị hộp thoại với các biểu tượng của bộ máy tìm kiếm…
 
 
FastestFox tương thích với Firefox từ 3.0 đến 3.6.
 
6. WebReview giúp cho trang chủ khởi động của Firefox liệt kê danh sách các trang web mà bạn thường xuyên ghé thăm, để có thể truy cập chúng được nhanh chóng hơn.
 
Tính năng này tương tự như tính năng Speed Dial trên Opera, hoặc tính năng Top Sites trong Safari, tính năng hiển thị tab mới trên Chrome. Với plug-in này, Firefox sẽ hiển thị danh sách các tab được mở mới đây, hoặc hiển thị danh sách các trang web mà bạn ghé thăm hàng ngày.
 
 
WebReview còn cung cấp tính năng cho phép người dùng tìm kiếm các trang web đã ghé thăm trước đây dựa vào tên miền hoặc dựa vào số lần đã truy cập.
 
WebReview tương thích với Firefox phiên bản từ 3.0 đến 3.6.
 
7. Bạn muốn lướt web trong bí mật và tránh mọi cặp mắt tò mò sau lưng? Hide Tab là plug-in cho phép người dùng nhanh chóng dấu đi toàn bộ các tab đang mở bất kể số lượng tab là nhiều hay ít, và chỉ để lại duy nhất trang tìm kiếm mặc định của plug-in.
 
 
HideTab tương thích với Firefox từ 2.0 đến 3.5. Download tại đây (Đánh dấu vào mục Let me install this experimental add-on trước khi nhấn nút Add To Firefox).
 
8. PageZipper là plug-in cho phép người dùng ghép nối nội dung của nhiều trang web lại với nhau để cùng hiển thị trên 1 tab. Với plug-in này, bạn sẽ có được sự thuận tiện hơn việc theo dõi những nội dung có độ dài được chia ra làm nhiều trang riêng biệt.
 
 
PageZipper tương thích với Firefox 2.0 đến 3.
 
9. Với URL Tooltip, các đường link ẩn chứa dưới các hình ảnh, các nút bấm sẽ được hiển thị chi tiết, cho bạn biết trước các dạng của đường link trên trang web trước khi nhấn vào nó. Đây là một cách thức an toàn và hiệu quả để tránh xa các trang web lừa đảo và chứa nội dung xấu.
 
 
URL Tooltip tương thích với Firefox 3.0 đến Firefox 3.7 Beta. 
 
10. AdBlock Plus: luôn đứng đầu trong danh sách các add-on được sử dụng nhiều nhất, AdBlock Plus là plug-in cho phép người dùng chặn các biển quảng cáo thường thấy trên các website, giúp cho tốc độ truy cập trang web đó được cải thiện, đồng thời giúp tiết kiệm dung lượng sử dụng Internet.
 
 
AdBlock Plus tương thích từ Firefox 3.0 đến 3.7 Beta.
 
Dân trí

 

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t