Chuyển đến nội dung chính

Cách sử dụng các công cụ trong CD "Hiren Boot" (phần I)

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của đĩa CD cứu hộ "Hiren Boot CD" (HBCD). Nó quan trọng đến mức các kỹ thuật viên tin học luôn luôn có nó và cập nhật liên tục. Đặc biệt hơn, chúng ta luôn tìm cách tích hợp thêm cho chạy ở USB, chạy ở ổ chứa Hệ điều hành. Khi có HBCD chúng ta có thể cài đặt, sửa chữa, cấu hình hệ thống, phần mềm ... với những công cụ siêu việt đã được tích hợp sẵn như Ghost, PQMagic ...

 

Trong loạt bài viết này, tác giả sẽ gửi tới các bạn những công cụ quan trọng nhất trên HBCD với những hình ảnh chi tiết, dễ hiểu đến mức người không làm tin học cũng có thể thực hiện được.

Các bạn Download bản mới nhất của HBCD nguyên gốc tại ĐÂY

.

Phần 1: Cách tạo HBCD

Có rất nhiều cách tạo HBCD nhưng ở đây tác giả gửi tới các bạn cách chính thống để phòng khi không Boot được thì chúng ta sẽ biết tự điều chỉnh.

 

Bước 1: Bung file .zip đã download về: Phải chuột vào file Hirens.BootCD.10.4.zip > Chọn "Extract Here" (Hình 1).
Bước 2: Tiếp tục bung file DefaultKeyboardPatch (Hình 2).
Bước 3: Chạy file HBCDCustomize (Hình 3).
Bước 4: Chọn file nguồn và thư mục đích rồi kích vào nút "Extract ISO" (Hình 4).
Bước 5: Chờ một lát các bạn sẽ thấy thông báo hoàn tất và sẵn sàng cho phép đưa thêm các công cụ khác vào BHCD: Bấm vào nút OK (Hình 5).
Bước 6*: Tại thư mục này các bạn đưa thêm nhưng công cụ khác tùy thích miễn là không ghi đè lên các file đã có sẵn trong đó (Hình 6).
Bước 7: Đóng cửa sổ quản lý các file, thư mục ở bước 6. Trở lại màn hình ở bước 4 rồi bấm vào nút "Make ISO" để tạo file ISO (Hình 7).
Bước 8: Burn file .ISO vừa tạo ra (MyHBCD.iso) bằng công cụ nào đó như ULTRAISO hay Nero. Với Windows 7 thì các bạn chỉ cần phải chuột vào file đó rồi kích vào lựa chọn "Burn disk image" (Hình 8).
Bước 9: Cuối cùng, các bạn đưa đĩa CD trắng vào khay CD rồi kích vào nút "Burn" để ghi ra đĩa CD (Hình 9).

 

*: Các bạn có thể bỏ qua bước này và chuyển sang bước 7.

hbcdextract1

Hình 1 - Giải nén file gốc

hbcdextractkeyboard

Hình 2 - Bung file Keyboard

hbcdhbcdcustom3

Hình 3 - Chạy file HBCDCustomize

hbcdisocreate4

Hình 4 - Chọn nguồn file .iso và thư mục đích thư mục sẽ bung ra

hbcdOK5

Hình 5 - Bấm OK để tiếp tục đưa thêm những phần mềm khác vào HBCD

hbcdcd6

Hình 6 - Tùy ý đưa thêm các file, thư mục khác vào HBCD

hbcdfinish7

Hình 7 - OK để xem file sẽ được ghi ra

hbcdburn8

Hình 8 - Chọn phần mềm ghi file .iso vừa tạo ra

hbcdburnmyhbcd9

Hình 9 - Kết thúc tạo HBCD với công đoạn ghi đĩa

 

Phần 2: Các công cụ chạy trên nền Windows

Một số công cụ trong HBCD chạy trên nền DOS cũng có thể chạy trên nền Windows. Điều này tạo ra rất nhiều thuận lợi cho người dùng, đặc biệt là những ai mới tìm hiểu về HBCD vì không phải ai cũng thành thạo trên nền DOS. Bên cạnh đó, khi chạy ở nền Windows thì chúng ta có thể Update cơ sở dữ liệu, update phần mềm đó trước khi chạy: Trong nền DOS thì công việc này là rất khó khăn nếu không muốn nói là không thể.

 

Menu của HBCD: Các bạn kích đúng vào file "Windows Menu.cmd" có ở thư mục gốc của CD.

1) Các công cụ diệt Virus

Mỗi khi PC hay LAPTOP gặp vấn đề thì chúng ta thường nghĩ tới công cụ cần chạy đầu tiên là các trình diệt Virus, diệt Spyware. Trong HBCD, các công cụ đắc lực nhất để thực hiện công việc này mà chạy trên nền Windows: Spybot Search & Destroy, SuperAntiSpyware

1.1. Spybot Search & Destroy

Bước 1: Từ menu, các bạn chọn tới Antivirus/Spyware > Spybot Search & Destroy rồi chờ một vài giây để chương trình mở ra và kích vào nút "Check for problems" (Hình 10)

Bước 2: Chờ một vài phút (tùy theo tốc độ quét trên PC của bạn) rồi kích vào nút "Fix selected problems" để hoàn tất quá trình diệt Spyware (Hình 11).

hbcdwinvirusssd

Hình 10 - Check for problems

hbcdwinvirusssd2

Hình 11 - Fix selected problems

1.2. SuperAntiSpyware (SAS)

Bước 1: Trong nhánh Antivirus/Spyware chúng ta kích chọn vào SuperAntiSpyware rồi chờ cho phần mềm và cơ sở dữ liệu được cập nhật. Sau một vài phút cửa sổ của chương trình hiện ra thì chúng ta bắt đầu quét bằng cách kích vào nút "Scan your computer" (Hình 12).

Bước 2: Tiếp đến chúng ta bấm Next (Hình 13). Chú ý: Nếu các bạn muốn quét thật sâu cả ở bộ nhớ và thanh ghi thì chọn vào lựa chọn cuối cùng "Perform custom scan" trước khi bấm Next.

Bước 3: Sau khi Scan xong thì SAS sẽ thông báo kết quả quét/diệt. Chúng ta kích vào nút OK rồi chọn Next (Hình 14).

Bước 4: Mặc định của SAS bắt người dùng khởi động lại sau khi quét nhưng ở bước này chúng ta tùy chọn Yes để khởi động lại, No để tiếp tục làm việc khác (Hình 15).

hbcdwinvirussap11

Hình 12 - Scan your Computer

hbcdwinvirussap2

Hình 13 - Chọn loại quét, phân vùng cần quét rồi bấm Next

hbcdwinvirussap3

Hình 14 - Bấm OK rồi bấm tiếp Next để diệt Spyware

hbcdwinvirussap4

Hình 15 - Khởi động lại để hoàn tất công việc diệt Spyware

 

2) Các công cụ sao lưu

Trong nhóm công cụ này chúng ta tìm hiểu về Smart Driver Backup và Ghost Explorer.

 

2.1. Smart Driver Backup (SDB)

Đúng với tên gọi của nó, SDB rất thông minh trong việc sao lưu các Driver. Nó kết xuất nhanh hơn những gì bạn từng nghĩ: Chỉ trong một vài giây thì các Driver quan trọng trên PC của bạn đã được sao lưu đầy đủ.

Bước 1: Từ Menu của HBCD chúng ta chọn tới Backup > Drivers > SmartDriverBackup. SDB tự động tìm kiếm và hiển thị ra tất cả những Driver cần thiết cho bạn.

Bước 2: Từ menu của SDB chúng ta kích vào nút Save rồi chọn thư mục để nó sao lưu ra rồi OK là công việc sao lưu Driver đã hoàn tất (Hình 16).

Xem lại những gì SDB kết xuất ra để sao lưu thì chúng ta lại ngạc nhiên hơn bởi các Driver được chọn lọc lấy ra cho nên rất nhẹ. Thay vì phải chứa các bộ cài Driver với dung lượng toàn bộ lên tới hằng trăm MB thì chúng ta chỉ việc lưu lại các thư mục vừa được SDB kết xuất ra chỉ khoảng 10MB (Hình 17).

hbcdwinbackupdrvsmd2

Hình 16 - Kích vào nút Save rồi chọn thư mục bung Driver ra

hbcdwinbackupdrvsmd3

Hình 17 - Thư mục chứa các Driver đã sao lưu

 

2.2. Ghost Explorer (GE)

Một công cụ không thể bỏ qua trong nhóm công cụ sao lưu là Ghost Explorer. GE cho phép xóa/thêm/bung những gì có trong file .Gho đã lưu trên ổ cứng. Tiện lợi này có thể bạn chưa bao giờ nghĩ tới vì chúng ta thường gắn từ GHOST với môi trường DOS. Sau khi xóa đi một số thư mục hoặc file không cần thiết thì file .gho của chúng ta nhẹ đi rất nhiều.

 

Bước 1: Trong Menu Backup của HBCD chúng ta chọn tới Image Explorers > Ghost Explorer rồi kích vào File > Open > Chọn tới file .gho trên ổ cứng của bạn.

Bước 2: Khi file .gho đã được mở ra thì bạn kích đúp vào đó để mở toàn bộ các thư mục, file có trong đó. Xóa hay thêm hay bung file (thư mục) bây giờ là tùy bạn (Hình 18).

hbcdbackupiege

Hình 18 - Dùng Ghost Explorer để chỉnh sửa file .gho ngay trên Windows

 

3. Các công cụ dọn/xóa file

Nhiều lúc bạn thấy máy chạy chậm hẳn đi nhưng không biết phải dùng cách nào tổng hợp để dọn/xóa những gì không cần thiết ? Nhiều lúc bạn muốn chọn ra những file dung lượng lớn không cần thiết để xóa đi ? Những công cụ trong Menu dọn/xóa của HBCD sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề trên để tốc độ PC của bạn mượt hơn rất nhiều.

3.1. CCleaner

CCleaner là phần mềm miễn phí, nhẹ nhưng rất hiệu quả trong việc dọn rác máy vi tính. Hằng triệu lượt download mỗi ngày, khoảng 90% người dùng máy vi tính biết đến CCleaner vì tính hiệu quả và dễ sử dụng của nó.

Bước 1: Từ menu Cleaners của HBCD các bạn chọn CCleaner. Chương trình bật lên thì các bạn kích chọn vào nút "Analyze".

Bước 2: Chờ một vài phút (tùy thuộc mức độ "nhiều hay ít rác" trên PC của bạn) cho CCleaner chạy hết 100% rồi bạn bấm nút "Run Cleaner" để hoàn tất công việc dọn rác (Hình 19).

Như các bạn nhìn thấy ở Hình 19, CCleaner đã dọn rác và lấy lại cho chúng ta tới ½ GB chỉ trong 47 giây.

hbcdwincleanercc1

Hình 19 - CCleaner dọc rác máy tính siêu sạch

 

3.2. SpaceMonger

SpaceMonger (SM) cho phét liệt kê thư mục, file theo dung lượng với hình ảnh chi tiết cụ thể. Dựa vào đó bạn thấy "phần bánh" nào lớn mà không quan trọng thì có thể nhanh chóng chọn và xóa được ngay.

Bước 1: Cũng trong menu Cleaners các bạn chọn SM rồi chọn tới phân vùng mà bạn cần duyệt (Hình 20).

Bước 2: Từ hình ảnh chi tiết hiện lên bạn sẽ thấy được sơ đồ dung lượng, địa chỉ file và dễ dàng kiểm duyệt cho việc dọn dẹp (Hình 21).

hbcdwincleanersm1

Hình 20 - Chọn phân vùng cho SpaceMonger duyệt

hbcdwincleanersm2

Hình 21 - Duyệt/xóa file bằng hình ảnh với SpaceMonger

 

Theo XHTT

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t