Chuyển đến nội dung chính

Tạo các liên kết tượng trưng trong Windows hoặc Linux (1)

Bạn có muốn truy cập một cách dễ dàng các file và thư mục từ các thư mục khác trong khi không cần duy trì một bản copy của file và thư mục cần mở? Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách sử dụng Symbolic Links để có thể liên kết mọi thứ trong Windows 7, Vista, XP và Ubuntu.
link1[5]
Symbolic Links là gì?
Symbolic links, vẫn được biết đến với cái tên symlinks, về cơ bản là biện pháp tạo shortcut nâng cao. Nguời dùng có thể tạo các liên kết tượng trưng cho các file hoặc thư mục riêng lẻ, sau đó các liên kết này sẽ xuất hiện như thể chúng được lưu trong cùng thư mục với liên kết tượng trưng mặc dù liên kết tượng trưng lại trỏ đến vị trí thực của chúng.
Có hai kiểu liên kết tượng trưng: cứng và mềm. Các liên kết tượng trưng mềm làm việc về cơ bản giống như một shortcut chuẩn. Khi mở một liên kết mềm, bạn sẽ được chuyển hướng đến một thư mục mà ở đó có lưu trữ các file. Mặc dù vậy, một liên kết cứng lại làm cho nó xuất hiện như thể file hoặc thư mục đó tồn tại thực ở location của liên kết tượng trưng, các ứng dụng của bạn sẽ không biết sự khác biệt này. Chính vì vậy nên các liên kết cứng sẽ được chúng tôi chú trọng hơn trong bài viết này.

Tại sao nên sử dụng Symbolic Links?
Có nhiều thứ mà chúng ta có thể sử dụng các liên kết tượng trưng cho, đây là một số thứ như vậy:
  • Đồng bộ thư mục với Dropbox
  • Di chuyển thư mục settings cho bất cứ chương trình nào từ location gốc của nó
  • Lưu Music/Pictures/Videos của bạn trên ổ cứng thứ hai, nhưng làm cho nó hiển thị trong thư mục Music/Pictures/Videos chuẩn để chúng sẽ được phát hiện bởi các chương trình media của bạn.
  • Giữ truy cập các file quan trọng từ nhiều location
  • Và nhiều cách sử dụng khác!
Nếu bạn muốn di chuyển các file đến một ổ đĩa hoặc một thư mục khác, sau đó liên kết tượng trưng chúng, hãy thực hiện theo các bước dưới đây:
  • Đóng bất cứ chương trình nào có thể truy cập file hoặc thư mục đó.
  • Di chuyển file hoặc thư mục đến một location mong muốn
  • Tuân theo hướng dẫn bên dưới hệ điều hành của bạn để tạo liên kết tượng trưng.
Chú ý: Không bao giờ tạo liên kết tượng trưng bên trong một liên kết tượng trưng. Cho ví dụ, không tạo một liên kết tượng trưng đến một file nằm bên trong một thư mục đã được tạo liên kết tượng trưng. Điều này có thể tạo ra một vòng lặp, và vòng lặp này sẽ có thể gay ra hàng triệu vấn đề mà bạn không muốn gặp.

Tạo các liên kết tượng trưng với bất cứ phiên bản Windows nào trong Explorer
Việc tạo các liên kết tượng trưng thường làm một công việc khó, chính vì vậy chúng ta cần phải nói lời cảm hơn với Link Shell Extension, một phần mềm miễn phí, với nó bạn có thể tạo các liên kết tượng trưng trong tất cả các phiên bản Windows đời mới. Nhiệm vụ cần phải thực hiện của bạn là download cả Visual Studio 2005 redistributable và bản thân Link Shell Extension (liên kết được cho bên dưới). Download đúng phiên bản (32 bit hoặc 64 bit) cho máy tính của bạn.
Chạy và cài đặt bộ cài Visual Studio 2005 Redistributable trước.
link2[4]
Sau đó cài đặt Link Shell Extension trên máy tính của bạn. Taskbar của bạn sẽ tạm thời biến mất trong quá trình cài đặt này, tuy nhiên nó sẽ xuất hiện trở lại khi quá trình cài đặt kết thúc.
link3[4]
Lúc này bạn đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc tạo các liên kết tượng trưng. Duyệt đến thư mục hoặc file mà bạn muốn tạo liên kết tượng trưng. Kích phải vào file hoặc thư mục đó và chọn Pick Link Source.
link4[4]
Để tạo liên kết tượng trưng (symlink), kích phải vào thư mục bạn muốn để lưu liên kết, chọn “Drop as…”, và sau đó chọn kiểu liên kết. Bạn có một vài sự lựa chọn ở đây; trong bài chúng tôi chọn Hardlink Clone. Tùy chọn này sẽ tạo một liên kết cứng đến file hoặc thư mục mà chúng ta đã chọn. Tùy chọn Symbolic link sẽ tạo ra một liên kết mềm, trong khi đó tùy chọn smart copy sẽ copy toàn bộ một thư mục chứa các liên kết tượng trưng mà không ngắt chúng. Các tùy chọn này dù sao cũng rất hữu dụng.
link5[4]
Đây là thư mục đã được liên kết cứng trên desktop thử nghiệm của chúng tôi. Trong cứ như thể nội dung của nó được lưu bên trong Desktop\Downloads, tuy nhiên quả thực chúng lại được lưu trong thư mục C:\Users\Matthew\Desktop\Downloads. Thêm vào đó, khi các liên kết được tạo bởi Link Shell Extension, chúng có mũi tên màu đỏ ở trên để bạn có được cảm nhận về sự khác biệt của chúng.
link6[4]
Trong XP, cách thực hiện cũng tương tự như vậy.
link7[4]
(còn tiếp)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t