Chuyển đến nội dung chính

Tạo website trực tuyến với dịch vụ Office Live của Microsoft

Không cần phải trải qua các bước cài đặt phần mềm, đăng kí tên miền, hosting và tải dữ liệu lên máy chủ, đây có lẽ là những lợi thế trước tiên khi ta đến với các dịch vụ tạo website trực tuyến. Như đã nói ở trên, các dịch vụ dạng này có rất nhiều nhưng nói về khả năng đáp ứng cho người dùng thì OfficeLive của Microsoft là một tên tuổi sẽ được điểm danh.

 

Khi đến với dịch vụ tạo website của Office Live, bạn sẽ được cung cấp miễn phí một dung lượng lưu trữ được xem là khá lớn với người dùng phổ thông là 500MB. Không những vậy, bạn sẽ nhanh chóng tạo cho mình một trang Web mà không gặp phải một khó khăn gì, bởi vì chắc hẳn ai sử dụng máy tính cũng đã dùng qua Microsoft Office. Website được bạn tạo ra từ dịch vụ này mang đầy phong cách chuyên nghiệp không thu kém gì với một website được lập trình bằng HTML. Bây giờ, bạn có thể bắt tay vào việc thiết kế website bằng bộ ứng dụng trực tuyến Office Live:

I. Đăng kí tài khoản

Bước 1: Bạn hãy dùng IE truy cập vào trang Web: http://www.officelive.com và quan sát tìm đến mục Also from OfficeLive: Get a Free Website and more  rồi nhấn nút Create a Free Website.

BNTK Microsoft Office Live Small Business

Bước 2: Trong cửa sổ Sign up for Microsoft Office Live Small Business, bạn cần khai báo đầy đủ những thông tin có chứa dấu sao ‘*’:

-Nhập vào địa chỉ email tại ô Your e-mail address rồi nhấn Next (e-mail của gmail hoặc yahoo cũng được, khuyến khích dùng hotmail)

BNTK Microsoft Office Live Small Business 001

Nếu đã có tài khoản Windows Live thì bạn sẽ không cần đến bước xác nhận mật khẩu dưới dây:

-Nhập mật khẩu ít nhất 6 kí tự vào hai ô Type password và Retype password; chọn tỉnh (thành phố, tiểu bang) tại State/Province; nhập số bưu chính tại Zip/Postal Code (số này phải chính xác, chẳng hạn như bang New York có số này là 10001); chọn câu hỏi bảo mật Secret question  và trả lời ít nhất năm kí tự tại Secret answer; chọn email thay thế để OfficeLive gửi thông tin khi bạn quên mật khẩu tại Alternate e-mail address; rồi nhấn Save and continue.
BNTK Microsoft Office Live Small Business 015

-Kế đến, bạn cần điền một số thông tin cá nhân tại mục Enter your information gồm có: First name-tên, Last name-họ, Organization name-tên tổ chức, Type of organization -loại hình tổ chức, Number of employees-số lượng nhân viên, rồi nhấn Save and continue.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 004

-Tiếp tục, bạn hãy nhập mã an toàn gồm tám kí tự tại ô Characters của mục Match the characters in the picture rồi nhấn Save and continue  và để hoàn tất quá trình đăng ký bạn nhấn I accept.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 016

BNTK Microsoft Office Live Small Business 017

-Bước 3: Ở cửa sổ cuối cùng của quá trình đăng ký, bạn sẽ được thông báo yêu cầu đăng nhập vào hộp thư e-mail để kích hoạt tài khoản. Bây giờ, bạn vào mail của mình tìm thư có chủ đề Action Required-Verify your account và nhấn vào nút Verify e-mail address để kích hoạt tài khoản.

Đối với tài khoản tạo mới:

BNTK Microsoft Office Live Small Business 018

Còn đối với tài khoản Windows Live đã có:

BNTK Microsoft Office Live Small Business 019 

Lưu ý lại lần nữa, nếu bạn sử dụng dịch vụ thư điện tử Windows Live Hotmail thì không cần qua các bước nêu trên, chỉ cần nhập tên email và mật khẩu vào E-mail Address.

II. Xây dựng website

Khi đã kích hoạt xong tài khoản, bạn sẽ được OfficeLive cung cấp một tên miền miễn phí có địa chỉ nằm ở góc phải phía trên cửa sổ Get Started.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 007

Để bắt tay vào việc thiết kế web, bạn nhấn Design your site tại khung Get Started.
BNTK Microsoft Office Live Small Business

Bước 1: Tại khung Page Manager để tiện cho việc thiết kế bạn chọn Design Site>Design site trên thanh công cụ (hoặc chọn Edit ở một trang bất kì được liệt kê bên dưới). Trong cửa sổ Microsoft Office Live Small Business Web Design Tool, bạn sẽ thấy một cửa sổ làm việc tương tự như Microsoft Office 2007 nhưng chỉ gồm có hai thẻ Page Editor và Site Designer. Bây giờ, bạn đừng vội bắt tay vào việc thiết kế nội dung cho các trang mà hãy xây dựng một hệ thống các menu chính (cũng như menu thả xuống) và giao diện sao cho thật sự khoa học, định hướng tốt cho người xem.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 008

Bước 2: Tạo hệ thống menu:

            -Bạn phải tạo ra các menu chính trước tiên (tương ứng với mỗi menu là một trang), theo mặc định thì Office Live sẽ cung cấp bốn menu chính About US, Contact US, Home, Site map. Bạn có thể chỉnh sửa các menu này lại theo ý định của mình bằng cách nhấn vào Properties của menu tương ứng.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 020

Trong cửa sổ Choose page properties, bạn nhập tiêu đề trang tại ô Page title cũng như tiêu đề của nó trong bảng điều hướng (Navigation) ở ô Navigation title, rồi nhấn OK. Việc làm này cũng thực hiện tương tự như các menu khác.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 009

-Để thêm vào một trang mới, bạn chọn New page

BNTK Microsoft Office Live Small Business 010

rồi kế đến chọn một trong các mẫu chuẩn mà Office Live cung cấp ở khung Standard Tamplates và nhấn Next. Trong khung Page Information, bạn điền vào tên trang mới (Page title), địa chỉ Web tới trang này (Web address), rồi nhấn Finish.

 BNTK Microsoft Office Live Small Business 011 BNTK Microsoft Office Live Small Business 012
Khi đã tạo đầy đủ các trang, bạn cần sắp xếp và phân loại chúng lại thành menu chính hoặc menu thả xuống tương ứng. Vào thẻ Page Eidtor > chọn mục Advanced > chọn Change page navigation order.

Hoặc nhấp vào Design Site, ở menu đổ xuống chọn Modify navigation.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 013

. Bạn chọn tên menu (tên trang) ở khung Select the page you want to move: nếu tạo ra trang thứ cấp (menu thả xuống) nằm sau trang chính (menu chính) thì nhấn chọn tên trang chính ở ô Place page under ; nếu muốn di chuyển thứ tự các trang (kể cả trang chính và trang thứ cấp) thì nhấn Move down (hoặc Move up), nhấn OK.
BNTK Microsoft Office Live Small Business 021

Bước 3: Tạo giao diện phù hợp và bắt mắt:

Việc tạo một giao diện web đẹp và phù hợp với người xem là một điều quan trọng thể hiện tính chuyên nghiệp của website. Do đó, nếu bạn đã xác định mình làm website này về lĩnh vực gì thì hãy vào thẻ Site Designer để làm cho mình một giao diện web theo chủ đề đó để lôi cuốn người xem.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 022

            -Site Zones: Mục này cho phép đặt tiêu đề (Site Title) và khẩu hiệu (Site Slogan) của trang tại Header, nhập những thông tin sở hữu web ở ô Footer text đối với Footer, chèn logo của bạn lên đầu trang tại Logo.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 014

              -Design Options: Bạn chọn lĩnh vực mà web hướng đến tại Theme, mẫu trang web chỉ thay đổi đối với Header tại Style, phối màu tại Color, font chữ tại Font.

            -Advanced: Một số thiết lập về trang web: độ rộng (Page Width), canh chỉnh (Page Alignment) và nếu không muốn hiển thị ô Bing search (ô tìm kiếm phía trên), ‘Power by Microsoft Office Live’ (cụm từ của Microsoft ở phía dưới bên trái) thì bạn bỏ dấu kiểm ở hai ô bên dưới mục Display Options.
BNTK Microsoft Office Live Small Business

Ngoài ra, còn một số tính năng khác ở thẻ Page Editor giúp tô điểm thêm giao diện như:

            -Page layouts (ở mục Advanced): giúp thiết lập kiểu 1 cột hoặc 2 cột ,…cho nội dung trang.

BNTK Microsoft Office Live Small Business
-Page background (ở mục Advanced): nếu bạn có hình nền riêng đẹp thì có thể dung nó làm hình nền cho web tại tính năng này.
BNTK Microsoft Office Live Small Business

Bước 4: Xây dựng nội dung:

Đến với thẻ Page Editor, việc soạn thảo nội dung cho website khá dễ dàng với các công cụ liên quan đến font chữ (Font); đoạn văn (Paragraph); chèn bảng, hình ảnh, các liên kết, trình diễn ảnh,…(Insert). Đặc biệt, ở mục Insert có tính năng Module> HTML giúp cho những bạn thành thạo về ngôn ngữ này có thể chỉnh sửa, thêm bớt những đoạn code nhằm tăng hiệu ứng đẹp cho web.

BNTK Microsoft Office Live Small Business

Sau khi thiết kế xong, bạn hãy nhấn nút View  để xem lại thành quả của mình và nhấn nút Save để lưu lại. Bây giờ, bạn có thể thỏa thích giới thiệu với bạn bè, người thân,… về trang web của riêng mình.

BNTK Microsoft Office Live Small Business 023 

III. Đổi tên miền cho website:

Mặc định địa chỉ trang web của bạn sẽ có dạng <tên tài khoản>Web.officelive.com, của mình mới tạo ra có địa chỉ là dramater.Web.officelive.com

Bạn có thể dễ dàng chỉnh lại địa chỉ theo ý muốn, bạn hãy chọn Get a domain nhé.

BNTK Microsoft Office Live Small Business

Chọn Rename your free Office Live Domain:

BNTK Microsoft Office Live Small Business 024

Đặt tên lại theo ý muốn:

BNTK Microsoft Office Live Small Business 025

Và đã được đổi lại:

BNTK Microsoft Office Live Small Business 026

Hy vọng, với bài này sẽ giúp ích cho các bạn mới làm quen với lĩnh vực webdesign có thể tự tay thiết kế cho mình một trang web để phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi kinh nghiệm, vui chơi giải trí,…

Tham khảo từ XHTT

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t