Chuyển đến nội dung chính

Cách sử dụng các công cụ trong CD "Hiren Boot" (phần III)

Cách sử dụng các công cụ trong CD "Hiren Boot" (phần I)

Cách sử dụng các công cụ trong CD "Hiren Boot" (phần II)

(Tiếp theo)

Phần 3 - Các công cụ chạy trên nền DOS

Ưu điểm: Chạy được hầu hết các tiện ích hệ thống có trên HBCD ở nền DOS. Do đó chúng ta khôi phục, sửa chữa, chỉnh sửa hệ thống được tốt hơn, an toàn, nhanh chóng, tiện lợi.

Nhược điểm: Màn hình DOS, chế độ câu lệnh làm cho người dùng cảm thấy khó dùng, đặc biệt là người mới dùng máy vi tính.

 

1. Active@ Password Changer (APC)

Khi đăng nhập vào Windows mà bạn không nhớ mật khẩu thì có thể dùng APC để xóa trắng các mật khẩu hiện tại và đăng nhập vào Windows không cần mật khẩu.

 

Bước 1: Trong cửa sổ của HBCD, chúng ta vào nhánh Password & Reg Tools và chọn vào dòng "Active Pass Chang XP*" (Hình 1)

activepasschange1[5]

Hình 1 - Chọn "Active Pass Chang XP" từ nhánh Password & Reg Tools

 

Bước 2: Một cửa sổ mới hiện ra hỏi về bản quyền, chúng ta chọn Yes để bắt đầu vào chạy chương trình (Hình 2).

activepasschange2[4]

Hình 2 - Kích chọn "Yes" để bắt đầu chạy chương trình

 

Bước 3: Tại cửa sổ đầu tiên lựa chọn, chúng ta để cho APC tự động tìm kiếm bằng cách bấm lựa chọn thứ hai: Bấm số 2 trên bàn phím (Hình 3).

activepasschange3[4]

Hình 3- Chọn chế độ tìm kiếm

 

Bước 4: Sau khoảng vài giây, chương trình tự động tìm ra SAM (mặc định thường là C:\Windows\System32\Config\SAM). Chúng ta chỉ việc bấm nút Enter để tiếp tục chuyển sang bước tiếp theo (Hình 4).

activepasschange4[4]

Hình 4 - Bấm nút Enter để tiếp tục

 

Bước 5: Trong cơ sở dữ liệu đó mặc định sẽ có khoảng 4 tài khoản: Administrator, Guest, HelpAssistant, Support_ . Chúng ta thực hiện lần lượt từ số 0 đến 4 nếu cần thiết (Hình 5).

activepasschange5[4]

Hình 5 - Chọn tài khoản cần xóa trắng mật khẩu

 

Bước 6: Để xóa trắng mật khẩu cho tài khoản Administrator thì chúng ta chỉ cần bấm chữ Y là được. APC sẽ báo cho chúng ta bấm nút bất kỳ sau đó để hoàn thành. Cuối cùng chúng ta bấm nút Esc (trên cùng bên trái của bàn phím) liên tục đến lúc ra khỏi chương trình thì khởi động lại máy là chúng ta sẽ vào được Windows một cách trực tiếp, không cần nhập mật khẩu nữa (Hình 6).

activepasschange6[4]

Hình 6 - Bấm nút Y để ghi lại

 

2. Symantec Ghost 11.5.1

Khi nhắc đến HBCD thì người dùng thường chỉ dùng Ghost. Ghost cho phép đóng gói toàn bộ những gì chúng ta cài đặt gồm Hệ điều hành và các phần mềm lại thành 1 file ảnh. Khi chúng ta muốn khôi phục lại tình trạng trước đó chúng ta chỉ cần bung file ảnh đó ra sẽ có toàn bộ Hệ điều hành và các phần mềm đã cài đặt mà không phải mất thời gian cài đặt lại: Trung bình chỉ 5 phút để Ghost so với 120 phút cài đặt HĐH và các phần mềm.

 

Bước 1: Khởi động từ HBCD rồi chọn tới dòng thứ 2 từ trên xuống: "Dos BootCD" (Hình 7).

dosdosbootcd1[4]

Hình 7 - Menu khởi động của HBCD

 

Bước 2: Từ menu của HBCD chúng ta chọn dòng thứ 2 "Backup Tools" rồi Enter (Hình 8).

dosbackuptools2[4]

Hình 8 - Chọn tới dòng "Backup Tools"

 

Bước 3: Dùng nút mũi tên trên bàn phím để di chuyển đến dòng "Ghost" rồi Enter để chọn. Chế độ bình thường chúng ta chọn Ghost (Normal) (Hình 9).

dosghost4[4]

Hình 9 - Chọn Ghost (Normal)

 

Bước 4: Lần chạy đầu tiên, các bạn kích chọn vào nút OK để vào phần Ghost. Trường hợp muốn bung toàn bộ Hệ điều hành và các phần mềm ra file ảnh (Local > Partition > To Image : Hình 10) thì trước tiên chúng ta chọn ổ nguồn (Source drive) bằng cách kích chọn vào ổ đó (thường là ổ đầu tiên ở trên: Hình 11).

dosghosttoimage7[4]

Hình 10 - Tạo file ảnh

 

dosghosttoimage1[4]

Hình 11 - Chọn ổ nguồn

 

Bước 5: Tiếp theo chúng ta chọn phân vùng mà chúng ta muốn tạo thành ảnh: Thường là phân vùng đầu tiên (Hình 12).

dosghosttoimage2[4]

Hình 12 - Chọn phân vùng

 

Bước 6: Phần mềm sẽ tiếp tục hỏi chúng ta nơi để lưu file .gho. Các bạn phải chọn tới phân vùng khác với phân vùng đầu tiên (ổ D hoặc E ... chứ không thể ghi lại vào ổ C) rồi đặt tên file sẽ lưu lại và kích vào nút Save để bắt đầu kết xuất (Hình 13).

dosghosttoimage3[4]

Hình 13 - Đặt tên file .gho

 

Bước 7: Trong bước này có 3 mức chọn nén hình ảnh là No (không nén), Fast (nén), High (nén ở mức cao nhất) (Hình 14). Tùy thuộc dung lượng phân vùng chứa file .gho (ổ D hoặc E ...) mà bạn chọn các mức nén khác nhau. Tất nhiên là càng cao thì độ rủi ro càng lớn khi bung ra. Sau khi chọn chế độ nén chúng ta bấm chọn Yes để bắt đầu Ghost. Cuối cùng, khi Ghost 100% xong sẽ hiện lên thông báo thành công. Chúng ta khởi động lại và xem file .gho đã tạo ra ở ổ D (hoặc E ...).

dosghosttoimage4[4]

Hình 14 - Chọn chế độ nén

 

Như vậy là tiến trình tạo file ảnh đã hoàn thành. Trường hợp bạn muốn lấy file ảnh đó ra để dùng thì ở bước 4 chúng ta chọn ngược vào lựa chọn ở dưới (Local > Partition > From Image) sau đó thực hiện theo các bước tương tự trên.

 

Chú ý: Khôi phục với file Ghost rất dễ bị nhầm sang phân vùng khác. Bởi vậy nếu không "chắc tay" thì trước khi Ghost chúng ta nên sao những dữ liệu quan trọng ra USB hoặc DVD. Các bạn cũng có thể sao lưu với mẹo là copy cả dữ liệu quan trọng vào ổ D và ổ E.

Với hằng trăm công cụ được chọn lọc và tích hợp trên HBCD thì trong khuôn khổ của bài viết này tác giả không thể giới thiệu hết tới các bạn. Chỉ với hai công cụ điển hình hay chạy trên nền DOS được các bạn yêu thích mà tác giả giới thiệu ở trên thì tác giả mong muốn các bạn tự khám phá nhiều hơn nữa bằng những động tác tương tự. Chúc các bạn thành công.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bit.ly: vừa upload file vừa rút gọn link

TTO - Không chỉ "ăn đứt" TinyURL.com nhờ khả năng quản lý tất cả link rút gọn và thống kê số lượt truy cập link, Bit.ly đi trước TinyURL.com một bước khi kết nối với dịch vụ yfrog.com, cho phép người dùng upload file jpg, png, gif, bmp, tiff, swf, flv, pdf, mp4, mov, avi. Đương nhiên, sau khi upload file thành công, link sẽ được Bit.ly tự động rút gọn. Đáng tiếc là dung lượng file hỗ trợ upload hơi bị hạn chế. Theo thử nghiệm, nếu upload file lớn hơn 10MB thường bị đứt gánh giữa chừng. Bạn nên đăng ký một tài khoản miễn phí tại http://bit.ly/ để có thể khai thác hết tính năng mà Bit.ly hỗ trợ, bằng cách nhấp vào liên kết Sign Up phía trên góc phải, điền thông tin cần thiết vào ba hộp Choose a Username (tên đăng nhập; bạn sẽ cung cấp trang nhà có địa chỉ http://tênđăng nhập.bit.ly), Enter Your Email Address (địa chỉ email), Choose a Password (mật khẩu đăng nhập), rồi bấm nút Sign Up ở cuối trang để hoàn tất đăng ký và đăng nhập dịch vụ.

Tiếp cận Microsoft Office Pro 2010

Sau Windows 7 RC, thần dân IT lại có dịp tiếp cận với “hàng khủng” khác của Microsoft: bộ Microsoft Office Pro Plus 2010 Technical Preview (MO10), phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Microsoft Office Pro 2010. MO10 là phiên bản được Microsoft phân phối cho các đối tác thân cận thử nghiệm, tích hợp đầy đủ các thành phần cần thiết như: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010, Access 2010, InfoPath 2010, OneNote 2010, Outlook 2010, Publisher 2010, Project Professional 2010, SharePoint Designer 2010, Visio Professional 2010. MO10 có dung lượng 1,34GB, tương thích với Windows XP SP2/XP SP3/Vista/7, yêu cầu máy có bộ nhớ RAM và CPU tối thiểu lần lượt là 512MB, 1GHz.

[Hướng dẫn] Làm Portable với Thinstall

Thinstall sẽ biến những phần mềm phức tạp thành phần mềm chỉ có một file EXE duy nhất, có thể chạy ngay mà không cần cài đặt, giống như những phần mềm portable. Tuy nhiên về bản chất thì khác, những phần mềm này sẽ chạy với đầy đủ những thành phần cài đặt nhưng đã được Thinstall giả lập để tạo một môi trường ảo,không ảnh hưởng gì đến hệ điều hành thật sự trong máy. Hiện nay nhu cầu tạo và sử dụng các phần mềm portable (chạy trực tiếp không cần cài đặt) ngày càng tăng, nhờ có ưu điểm không gây ảnh hưởng đến hệ thống (không để lại rác sau khi sử dụng), có thể copy vào ổ đĩa flash USB để sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng tạo ra được một bản portable cũng không phải là chuyện dễ dàng với nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm. Thinstall sẽ giúp thực hiện vấn đề này theo một cách khác đơn giản hơn bằng cách làm cho các chương trình chạy trong một môi trường ảo dành riêng cho nó, hay nói một cách khác là tạo ra những phần mềm ảo (virtual). Những phần mềm ảo này sẽ có các đặc điểm như: t